fbpx
0

Ai sẽ được tiêm vắc xin Covid-19 đầu tiên?

Viết bởi Kim Sa 0 bình luận

Ai sẽ được tiêm vắc xin Covid-19 đầu tiên với những tiêu chí ưu tiên ở một số quốc gia mặc dù tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã đưa ra hướng dẫn cụ thể?

Nhóm ưu tiên tiêm vắc xin Covid-19 tại Mỹ

Cuốn sách xác định nhóm ưu tiên được tiêm chủng vắc xin ngừa Covid-19 do Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh Mỹ ban hành cho biết các nhóm người thiểu số là những người dễ bị tổn thương hơn sẽ được xem xét tiêm vắc xin Covid-19 trước.

Trong danh sách nhóm ưu tiên này còn có cả những người đang sống và làm việc tại các nhà trại dưỡng lão, nhà tù, các nhân viên y tế và những người có độ tuổi trên 65 và người có tiểu sử bệnh nền.

Tại Mỹ, nhóm người thiểu số là những người dễ bị tổn thương hơn sẽ được xem xét tiêm vắc xin Covid-19 trước. Ảnh minh họa.

Hướng dẫn chi tiết ưu tiên tiêm vắc xin Covid-19 tại các nước châu Âu

Ưu tiên tiêm vắc xin Covid-19 tại Đức

Chính phủ Đức cho biết, nước Đức chưa chắc chắn có đủ vắc xin cho tất cả mọi người dân trong thời gian ban đầu, sẽ mất nhiều tháng tiêm chủng với mục tiêu 55-65% dân số để có thể miễn dịch cộng đồng.

Tại đây, các cơ quan y tế, đạo đức sẽ đưa ra các hướng dẫn để người dân có nguy cơ cao theo độ tuổi hay sức khỏe có thể tiếp cận vắc xin một cách công bằng và có trật tự. Theo đó, danh sách này bao gồm khoảng 23 triệu người Đức trên 60 tuổi.

Chính phủ nước này cho biết, họ sẽ giảm áp lực cho các khu chăm sóc đặc biệt bằng việc ưu tiên những người có nguy cơ cao, với việc phân phối vắc xin tại các trung tâm tiêm chủng theo yêu cầu sau đó thông qua bác sĩ đa khoa. Các cấp độ ưu tiên tiếp theo chính là người làm việc trong các dịch vụ hành chính công. Bao gồm cả nhân viên trong bệnh viện, các dịch vụ khẩn cấp hay trại dưỡng lão.

ai-se-duoc-tiem-vac-xin-covid-19-dau-tien
Chính phủ Đức cho biết, nước này chưa chắc chắn có đủ vắc xin cho tất cả mọi người dân trong thời gian ban đầu. Ảnh minh họa.

Ưu tiên tiêm vắc xin Covid-19 tại Pháp

Giống như Đức, Chính phủ nước Pháp cũng dựa vào một nhóm các ủy ban cố vấn để ban hành dự thảo hướng dẫn về ưu tiên tiêm chủng. Đồng thời thực hiện một chiến dịch tham vấn cộng đồng rộng rãi nhằm chống lại tâm lý chần chừ sử dụng vắc xin Covid-19.

Tại Pháp, ước tính có khoảng 6,8 triệu người có nguy cơ đặc biệt cao. Bao gồm 1,8 triệu chuyên gia y tế và nhân viên chăm sóc sức khỏe. Ngoài ra, khoảng 23 triệu người được coi dễ bị tổn thương do tuổi tác hoặc có bệnh lý nền nguy hiểm.

Chính phủ Pháp đã mở rộng danh mục này cho những người lao động bên ngoài dịch vụ chăm sóc sức khỏe, cấp cứu và trại dưỡng lão.

Đặc biệt, các tài xế được ưu tiên tiêm vắc xin Covid-19 vì có tỷ lệ tử vong cao hơn nhân viên y tế trong làn sóng dịch bệnh đầu tiên của Pháp. Hơn 5 triệu người khác cũng sẽ được đưa vào danh sách vì họ tiếp xúc với nhiều người làm tại cửa hàng, siêu thị, trường học, lò mổ và ngành xây dựng.

 

Cuộc chạy đua nghiên cứu, điều chế và thử nghiệm vắc xin Covid-19 vẫn diễn ra tại nhiều nước trên thế giới.

Ưu tiên tiêm vắc xin Covid-19 cho các nhóm người ưu tiên khác

Tây Ban Nha

Theo một thỏa thuận do Liên minh Châu Âu, Tây Ban Nha hy vọng sẽ nhận được khoảng 20 triệu liều vắc xin Covi-19. Lô hàng dự kiến sẽ được cung cấp vào cuối năm nay và năm sau, đủ để tiêm cho 10 triệu người với yêu cầu mỗi người 2 liều.

Việc tiêm chủng vắc xin Covid-19 phần lớn sẽ được thực hiện tại các cơ sở y tế địa phương để tránh những người dễ bị tổn thương phải đến bệnh viện.

Ý

Walter Ricciardi, cố vấn khoa học cấp cao của Bộ trưởng Bộ Y tế Ý, cho hay, ưu tiên tiêm chủng của đất nước sẽ là nhân viên y tế, người cao tuổi và những người mắc các bệnh nguy hiểm, tiếp theo là quân đội và cảnh sát.

Bài cùng chuyên mục


Share bài viết

Bài viết này có hữu ích với bạn không?

Nếu có câu hỏi nào thêm, bạn có thể để lại thông tin để nhận tư vấn của chúng tôi.

Để lại bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

    Hotline (24/7)


    1900 2182

    Gặp dược sĩ
    (6-22h)